คลังบทความภาษาไทย

วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ยิว" กับ "คริสต์" หรือ "อิสลาม"? ในประวัติอารยธรรม

นาซี ฮิตเลอร์ ได้สอนบทเรียนที่เจ็บแสบที่สุด อดอฟร์ ฮิตเลอร์ ผู้ล้างเผาพันธ์ยิวในห้องแก๊สพิษ ยิวไซออนนิสต์ได้นำบทเรียนมาล้างพลาญเผาพันธ์ปาเลสไตย์ ในฉนวนกาซาอย่างไม่หวาดหวั่น ต่อสายตาชาวโลกว่า " ครั้งหนึ่งบทเรียนบทนี้็ไม่ต่างกัน"...



"ยิว" กับ "คริสต์" หรือ "อิสลาม"?
           ในประวัติอารยธรรมมนุษย์ หลังจากชาวอิสราเอลถูกขับไล่ออกจากดินแดนไอยคุปต์ไปถึงทะเลแดง และโมเสส "แหวกทะเล" ให้ชาวยิว/อิสราเอลทั้งหมดหนีรอดไปได้*
          ชาวยิวก็กระจายไปตั้งรกรากทั่วทวีปยุโรป จนสามารถครอบงำเศรษฐกิจของชาติเจ้าของดินแดนที่ชาวยิวลงหลักปักฐานแทบจะทุกสาขา
          แล้วโศกนาฏกรรมของชาวยิวก็มาถึงพร้อมการเถลิงอำนาจของนาซีเยอรมันภายใต้การนำของอะดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เป็นการ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ชาวยิวก็ว่า 6 ล้านคน** นับเป็นขนาดและปริมาณผู้เสียชีวิตมากที่สุดเท่าที่มนุษยชาติรู้จัก
          สิ่งที่ค้างคาใจผมในวัยเด็กมาตลอดนับจากชมภาพยนตร์ "Exodus" ที่แสดงถึงการต่อสู้ดิ้นรนของชาวยิวในค่ายกักกันของนาซี ตามมาด้วย "สงคราม 6 วัน" ระหว่างรัฐอิราเอลที่ผู้นำทางทหารในเวลานั้นคือ "นายพลตาเดียว" โมเช่ ดายัน กับชาติอาหรับที่รายล้อมรัฐอิสราเอล คือ...
           ชาติพันธุ์ที่ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว (The Holocaust)" ครั้งนั้น เกิดจากน้ำมือของกองกำลังนาซีเยอรมันและฝ่ายอักษะที่เป็นฝรั่งสัญชาติยุโรป
          หาใช่ชาติมุสลิมในตะวันออกกลางไม่ - หรือเพียงเพราะชาติตะวันตกที่มีกลั่มเศรษฐียิวหนุนหลัง ปฏิบัติการ "เยียวยา" ถึงขั้น "ยึดดินแดน" ปาเลสไตน์มา "ประเคน" ให้ชาวยิวที่กระจัดกระจายอยู่ในทวีปยุโรปแบะทั่วโลก จนสร้างเป็นรัฐอิสราเอลสมัยใหม่มาจนทุกวันนี้
          พิจารณาจากหลาย ๆ ด้านแล้ว วิกฤติกาลในตะวันออกกลางหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ล้วนมีที่มาจาก "น้ำมือ" ของมหาอำนาจตะวันตก "ทั้งสิ้น"
           แต่แล้วประชาคมโลกกลับ "เฉยเมย" กับความสูญเสียในขีวิตและทรัพย์สินของช่างปาเลสไตน์นับแสนคน แล้ว "โยนบาป" ไปให้ชาวปาเลสไตน์มาจนทุกวันนี้ ฯลฯ

"ขอให้ความสันติสุขจงมีแด่ท่าน"
รุ่งโรจน์ วรรณศูทร 
3 พฤศจิกายน 2566 13:15
----------------
* https://www.biblegateway.com/passage/?search=%E0%B8%AD%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%9E%2014&version=NTV-BIBLE
** https://www.bbc.com/thai/thailand-56317555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น