คลังบทความภาษาไทย

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

ปฐมกาลพระคัมภีร์วันละคำ

ปฐมกาล
ปฐมกาล (Genesis) พระคัมภีร์เล่มแรกของคริสเตียน ในภาษาฮีบรู bereshith หมายถึงจุดเริ่มต้น (in the beginning) ซึ่งมาจากพระคัมภีร์ฉบับเสปตูจินท์ (LXX) โมเสสเป็นผู้เขียนด้วยรับการ "ดลใจ" จากพระเจ้า (2 ทธ. 3:16)
หนังสือ 5 เล่มแรกในพระคัมภีร์เรียกว่า "โทราห์" (Torah) หนังสือม้วนที่เขียนบนแผ่นพะไพรัส หรือในภาษาไทย "เบญจบรรณ" ตั้งปฐมกาลจนถึงเฉลยธรรมบัญญัติ เป็นกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการดำเนินชีวิต ที่พระเจ้าทรงประทานให้แก่ประชากรของพระองค์ (คนอิสราเอล) ซึ่งปัจจุบันนี้ก็คือคริสเตียนนั่นเอง

เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาราว กคศ. 2000-1500 สถานที่เกิดขึ้นคือบริเวณแถบตะวันออกกลางและดินแดนเมโสโปเตเมีย (คืออิหร่านและอิรัคในปัจจุบัน) อิสราเอล จอร์แดน เลบานอนและอียิปต์
พระธรรมปฐมกาลกล่าวถึงสองเรื่องที่สำคัญคือ
1. พระเจ้าทรงเป็นพระผู้สร้าง
สรรพสิ่งทั้งปวง ด้วยฤทธานุภาพและความสัพพัญญูของพระองค์ กล่าวถึงการ
สถาปนาสถาบันครอบครัว ความผิดบาปที่เกิดขึ้นครั้งแรก(และลุกลามไปทั่วโลก)
และภาษาต่างๆของมนุษย์ (บทที่ 1-11)

2. กล่าวถึงการทรงเรียกอับราฮัมออกมาจากเมืองเออร์(เมืองแห่งความผิดบาป) เพื่อให้เป็นต้นตระกูลของชนชาติอิสราเอล และทรงสัญญาว่าจะอวยพระพรให้มีลูกหลาน เป็นชนชาติใหญ่และรับพระพรมากมาย เข้ายึดครองคานาอันดินแดนแห่งน้ำผึ้งและน้ำนม (บทที่ 12-50)
ปฐมกาลจบลงตรงที่โยเซฟมารับบิดาคือยาโคบและย้ายครอบครัวทั้งหมด
เข้าไปอยู่ในประเทศอียิปต์!

บทเรียน : เมื่อเราอ่านปฐมกาลจะพบความจริงว่า พระเจ้าทรงเป็นจุดกำเนิดของสิ่งทั้งปวง เมื่อทรงสร้างแล้วมิได้ปล่อยโลกและมนุษย์ให้เผชิญชะตากรรมตามลำพัง แต่ยังทรงติดตามเอาพระทัยใส่อยู่ตลอดเวลา
พระองค์ทรงให้สิทธิในการเลือกแก่มนุษย์ เมื่อเขาเลือกไม่เชื่อฟังและทำบาป ผลที่ติดตามมาคืิอถูกตัดขาดจากพระเจ้า รับความทุกข์และความตาย แต่พระองค์ยังทรงรักและห่วงใย จึงเริ่มต้นใหม่โดยการเลือกโนอาห์ อับราฮัมและคนอื่นๆ จนในที่สุดพระองค์ทรงส่งพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ให้เสด็จลงมาสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน เพื่อไถ่โทษบาปของมวลมนุษย์

ผู้ที่เชื่อและวางใจในพระเยซูคริสต์ จะไม่พินาศแต่มีชีวิตนิรันดร์ (ยน. 3:16)
ท่านผู้อ่านที่รัก แม้คุณจะหลงทางห่างพระเจ้าไป โปรดรับรู้เถิดว่า พระองค์ยังทรงรักและห่วงใยคุณ หันกลับมาและกลับใจเสียใหม่ คุณจะได้รับสันติสุขและชีวิตอันอมตะนิรันดร.



**********************************************************************************
พระคัมภีร์เดิมประจำสัปดาห์ 1
1.พระเจ้าแห่งการทรงสร้าง
ปฐมกาล 1:1-31
คำนำ
พระธรรมปฐมกาลเขียนโดยโมเสส แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ บทที่ 1-11 เป็นเรื่ิองราวเกี่ยวกับการสร้างโลกและจักรวาล จุดกำเนิดของมนุษยชาติ (มนุษย์คู่แรกของโลก) การพลาดล้มลงในความบาปและความทุกข์ยากลำบากที่เกิดขึ้น เรื่องราวของน้ำท่วมโลกครั้งใหญ่และการสร้างหอบาเบล
บทที่ 12-50 เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ของชนชาติอิสราเอล เริ่มต้นที่อับราฮัม อิสอัค ยาโคบ พร้อมทั้งเรื่องราวของพวกลูกๆ โยเซฟถูกพวกพี่ชายขายไปเป็นทาส และตอนท้ายยาโคบได้พาพวกลูกหลานจำนวน 70 คนอพยพเข้าไปอยู่ในประเทศอียิปต์ และจบลงด้วยการตกเป็นทาสของกษัตริย์ฟาโรห์
1.พระเจ้าพระผู้สร้าง
ปฐก. 1:1 "ในปฐมกาลพระเจ้าทรงสร้างฟ้าและแผ่นดิน"
มีบางคนเชื่อว่าโลกนี้เกิดขึ้นเอง แต่บางคนก็เชื่ิอว่า พระพรหมเป็นผู้สร้าง และบางคนก็ว่า เป็นสะเก็ดดาวที่แตกมาจากดวงอาทิตย์ แต่พระคัมภีร์ตอนนี้สอนว่าอย่างไร?
1) พระเจ้า : ข้อแรกเริ่มต้นด้วยคำว่า "พระเจ้า" (God, Elohim) เป็นผู้ยิ่งใหญ่สูงสุด มีฤทธิ์อำนาจอย่างไม่จำกัด เป็นผู้ทรงพระชนม์อยู่ มักจะมีคนถามว่า พระเจ้าทรงสร้างโลกและมนุษย์ แล้วใครเป็นผู้สร้างพระเจ้าล่ะ? คำตอบง่ายที่สุดก็คือ "ถ้าพระเจ้าเป็นผู้ถูกสร้าง พระองค์ก็ไม่ใช่พระเจ้า"
2) ปฐมกาล : In the beginning คือเวลาในอดีตตอนที่เริ่มแรกของโลกและจักรวาล คำว่า Genesis มีความหมาย "เริ่มต้น" หรือจุดกำเนิด ซึ่งคาดการณ์กันว่าย้อนหลังไปประมาณ 5 พันปี
3) การทรงสร้าง : created ในภาษาฮีบรูใช้หลายคำเกี่ยวกับการสร้าง แต่ข้อนี้คือ bara หมายถึงการสร้างโดยไม่ใช้วัสดุ คือสร้างจากสิ่งที่ไม่มีอะไรเลย (1:1, 21, 27, 2:4)
2.สร้างโลกภายใน 6 วัน
ในปฐมกาลบทที่ 1 ได้ให้รายละเอียดว่า แต่ละวันนั้นพระเจ้าทรงสร้างอะไร
บ้าง? สร้างอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและอย่างมีระบบระเบียบสวยงาม
มีข้อสังเกตคือ
1) มีเวลาเย็นและเวลาเช้า : (ข้อ 5, 8, 13, 19, 23) คนยิวจะนับวันเวลาต่างจากคนทั่วไป แต่ละวันจะเริ่มที่ตอนเย็นและไปสิ้นสุดที่ตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น
2) แต่ละวันมี 24 ชั่วโมงหรือไม่? : ในเรื่องนี้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็น 2 แนวทางคือ คนพวกแรกบอกว่า การทรงสร้างของพระเจ้าอาจจะหมายถึงเวลานานนับเป็นพันๆล้านปี แต่คนอีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า หมายถึงเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากับเวลาในปัจจุบันนี้
3.พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์
ปฐก.1:26-28 พระเจ้าตรัสว่า "ให้เราสร้าง(yatsor)มนุษย์ตามอย่างตามฉายาของเรา...และทรงสร้างให้เป็นชายและหญิง"
มธ.19:4 พระเยซูคริสต์ทรงอ้างถึงพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์
เมื่อพระเจ้าทรงสร้างสรรพสิ่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ทรงสร้างสิ่งสำคัญที่สุดคือ "มนุษย์" พระคัมภีร์ตอนนี้อธิบายอย่างชัดเจนถึงที่มาและที่ไปของมนุษย์ว่า "ตามพระฉายา" (teslem) มิใช่การวิวัฒนาการจากสัตว์มาเป็นคน
1) มนุษย์มีความเหมือนกับพระเจ้า
-ทางด้านจิตวิญญาณ pneuma (นิรันดร) มีสติปัญญา และความสามารถในการหาเหตผล
- มนุษย์มีจิตสำนึก คุณธรรมและจริยธรรม ต่างจากสัตว์ที่มีเพียงสัญชาติญาณเท่านั้น
- มนุษย์มีอำนาจในการควบคุมสิ่งต่างๆ
- มนุษย์สามารถติดต่อกับพระเจ้าได้
- มนุษย์เป็นผู้ที่รับพระพรจากพระเจ้า
2) ให้มนุษย์แพร่พันธ์ุ
- จงมีลูกดกทวีมากขึ้นจนเต็มแผ่นดิน (1:28)
- คริสเตียนได้นำประยุกต์พระคัมภีร์ตอนนี้มาใช้ในฝ่ายจิตวิญญาณด้วย
อภิปราย
1.ผู้คนทั่วไปเชื่อในเรื่องการกำเนิดของโลกและจักรวาลอย่างไรบ้าง?
2.พระเจ้าที่คริสเตียนนมัสการนั้น แตกต่างจากพระอื่นๆของชาวโลกไหม? และอย่างไร?
3.พระเจ้าทรงเป็นพระวิญญาณ (ยน.4:34) แล้วมนุษย์จะสามารถมีความสัมพันธ์กับพระองค์ด้วยวิธีไหน?

4. คริสเตียนจะทวีเผ่าพันธุ์ทางด้านจิตวิญญาณได้อย่างไร?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น