คลังบทความภาษาไทย

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

โนอาห์ คนชอบธรรม ปฐมกาลบทที่ ๖-๙


โนอาห์  คนชอบธรรม
ตัวอย่าง : ถามว่า คุณยายมีบ้านอยู่ริมน้ำ แกมีเรือ มีพาย และมีสินค้าสำหรับไปขายแล้ว แต่ยังขาดอะไรจึงไปไม่ถึงตลาด? คำตอบคือ ขาดใจตาย!
ในพระคัมภีร์เดิมมีชายสองคนที่พระเจ้าทรงชมเชย คนแรกชื่อโยบ อยู่ในแผ่นดินอุส เขาที่ร่ำรวยมหาศาล แต่เป็นคนที่เชื่อฟังคำสั่งของพระเจ้าอยู่เสมอ จึงได้รับการเรียกขานว่า เป็นคนดีพร้อมและเที่ยงธรรม เป็นผู้ที่เกรงกลัวพระเจ้าและหันเสียจากความชั่วร้าย” (โยบ ๑.๑) คนที่สองคือโนอาห์ พระคัมภีร์บอกว่า เป็นคนชอบธรรม ดีพร้อมในสมัยของเขา โนอาห์ดำเนินกับพระเจ้า” (ปฐก. ๖.๙)
นักเขียนคริสเตียนคนหนึ่งอธิบายพระคัมภีร์ตอนนี้ว่า โนอาห์เป็นคนดีในยุคที่เต็มไปด้วยความชั่วร้ายและความรุนแรง ซึ่งเลวทรามถึงขนาดที่พระเจ้าทรงอดทนต่อไปไม่ไหว จึงส่งน้ำมาท่วมเพื่อล้างโลก  มีแต่โนอาห์และครอบครัวเท่านั้นที่รอด มนุษย์นอกตายเกลี้ยง
๑.ความเป็นของโนอาห์
(๑)ชื่อโนอาห์
โนอาห์ในภาษาฮีบรูแปลว่า พักหรือหยุดพัก (rest) คงจะมีความหมายในฝ่ายจิตวิญญาณว่า หยุดพักจากการทำความผิดบาปโนอาห์เป็นเชื้อสายของอาดัมผ่านทางเสท และเป็นลูกของลาเมค ตอนเกิดมาพ่อตั้งชื่อว่าโนอาห์พร้อมกับกล่าวว่า ลูกคนนี้จะชูใจในการงานของเรา กาตรากตรำของมือเรา และจากแผ่นดินซึ่งพระเจ้าทรงสาปแช่งไว้” (ปฐก. ๕.๒๘-๒๙) คำว่า ชูใจ” (naham - comfort) มาจากรากศัพท์เดียวกันกับคำว่า โนอาห์” (Noah)


ข้อคิด : ชื่อของเราในฐานะเป็นคริสเตียน ควรจะเป็นที่หนุนจิตชูใจคนอื่นให้มีกำลังและพึ่งพระเจ้ามากขึ้น
(๒)ชีวิตท่ามกลางโลกอันเลวร้าย
ปฐก.๖.๕-๗ พระคัมภีร์กล่าวถึงสภาพของสังคมมนุษย์ในสมัยของโนอาห์ว่า มีความชั่วร้ายมากบนแผ่นดิน และเค้าความคิดในในของเขาล้วนเป็นเรื่องร้ายเสมอไป พระเจ้าทรงเสียพระทัยที่ได้สร้างมนุษย์ไว้บนแผ่นดิน และโทมนัสยิ่งนักดังนั้น พระองค์จึงทรงดำริที่จะทำลายล้างโลกนี้เสีย แต่ทรงมองหา คนที่จะเหลือไว้ เพื่อให้สืบทอดเจตนารมณ์ของพระองค์ต่อไป
บทเรียน : มารซาตานไม่เคยเปลี่ยนความตั้งใจ ที่จะทำลายมนุษย์ผู้เป็นพระฉายาของพระเจ้า เพียงแต่ในแต่ละยุคสมัย วิธีการของมันเปลี่ยนไปเท่านั้นเอง (แต่ความผิดบาปยังเหมือนเดิมอยู่)
๒.โนอาห์ติดตามพระเจ้า
(๑)ชีวิตของโนอาห์
ปฐก. ๖.๘-๑๐ ขณะนั้นในสายพระเนตรของพระเจ้า คนทั้งโลกกำลังเสื่อมทรามไป แผ่นดินเต็มไปด้วยความโหดร้ายทารุณ (ข้อ ๑๑) แต่ชีวิตของโนอาห์กลับโดดเด่น เขามีจิตใจแน่วแน่ในการติดตามพระเจ้าอย่างใกล้ชิด ด้วยเหตุนี้พระคัมภีร์จึงบอก ประการแรก ว่า โนอาห์เป็นที่โปรดปรานในสายพระเนตรของพระเจ้า” (ข้อ ๘) ประการที่สอง โนอาห์เป็นคนชอบธรรม  ประการที่สาม โนอาห์เป็นคนดีพร้อมในสมัยของเขา ประการที่สี่ โนอาห์ดำเนินชีวิตกับพระเจ้า (ข้อ ๙)
ตัวอย่าง : ก่อนหน้านี้เราได้พบเรื่องราวของชายคนหนึ่งชื่อเอโนค เอโนคดำเนินกับพระเจ้า แล้วก็หายไป เพราะพระเจ้าทรงรับเขาไป และมีชายอีกหนึ่งที่ดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องตามน้ำพระทัยของพระเจ้า ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ และพระองค์ทรงเรียกท่านว่า ท่านผู้นี้เป็นบุตรที่รักของเรา เราชอบใจท่านมาก”  (มธ. ๓.๑๗) ท่านผู้นี้คือพระเยซูคริสต์!

ตัวอย่าง : เรื่องน้ำท่วมโลกมีเล่ากันอยู่ในหมู่คนจีน คนยุโรป คนรัสเซีย และคนเผ่าลีซอ เป็นเรื่องที่คล้ายคลึงกัน
(๒)โนอาห์เชื่อฟังพระเจ้า
ปฐก. ๖.๑๔ เจ้าจงต่อเรือด้วยไม้สนโกเฟอร์ แล้วทำเรือเป็นห้องๆ และยาชันทั้งข้างในและข้างนอกการสร้างเรือใหญ่ยาว ๑๓๓ เมตร กว้าง ๒๒ เมตร และสูง ๑๓ เมตร พร้อมกับรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งโนอาห์ก็ทำตามพระดำรัสของพระเจ้าโดยไม่มีข้อแม้หรือคำถามใดๆทั้งสิ้น เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็ต้อนสัตว์ทั้งปวงและพาครอบครัวของเขา ๘ คนเข้าไปอยู่ในเรือ (ที่จริงผู้คนควรจะมากกว่านี้ แต่เพราะมีใจดื้อกระด้าง ไม่ยอมเชื่อฟังคำประกาศของโนอาห์ จึงต้องพบกับความพินาศ )
เรือในภาษาฮีบรูหมายถึงภาชนะท้องแบนที่สามารถลอยน้ำได้ เช่นเดียวกับตะกร้าที่ใส่ทารกโมเสส เรือลำนี้เท่ากับตู้โบกี้รถไฟ ๓๐๐ ตู้ และบรรทุกสัตว์ต่างๆได้ถึง ๗,๐๐๐ ชนิด พระคัมภีร์บันทึกว่า พระเจ้าทรงบัญชาให้โนอาห์ทำอย่างไร โนอาห์ก็ทำอย่างนั้นทุกประการ” (ปฐก. ๖.๒๒)
คำถาม : ในฐานะที่เราเป็นคริสเตียน เมื่อพระเจ้าทรงสั่งอะไร เราได้ทำตามทุกประการไหม?
๓.เรือแห่งข่าวประเสริฐ
(๑)โนอาห์ประกาศข่าวแห่งความรอด
ฮร. ๑๑.๗ พระธรรมฮีบรูตอนนี้บอกอย่างชัดเจนว่า โนอาห์ได้ประกาศข่าวแห่งการพิพากษาของพระเจ้าเป็นเวลานานหลายปี  โดยความเชื่อเมื่อโนอาห์ได้รับพระดำรัสเตือนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ยังมอง ไม่เห็น ท่านจึงยำเกรงและต่อเรือใหญ่ เพื่อครอบครัวของตนให้ปลอดภัย และโดยทางความเชื่อนั้น ท่านก็กล่าวโทษต่อชาวโลก และกลายเป็นทายาทแห่งความชอบธรรม ซึ่งมาโดยความเชื่อ

(๒)เรือเล็งถึงพระเยซูคริสต์
๑ ปต. ๓.๒๐-๒๑ เปโตรได้กล่าวถึงผู้คนในสมัยของโนอาห์ ซึ่งไม่เชื่อฟังพระเจ้า คราวเมื่อพระเจ้าทรงอดทนรอคอยให้กลับใจในสมัยโนอาห์ ขณะที่ท่านกำลังต่อเรือใหญ่ ในเรือนั้นมีน้อยคน คือแปดชีวิตรอดผ่านน้ำ”  ข้อสังเกตใน
ประการแรก ก็คือ เรือลำนี้เป็นเพียงลำเดียวเท่านั้นที่จะช่วยมนุษย์ให้รอดพ้นจากความพินาศ ประการที่สอง เรือลำนี้มีเพียงประตูเดียว
พระเยซูตรัสว่า เราเป็นทางนั้น เป็นความจริงและเป็นชีวิต ไม่มีผู้ใดไปถึงพระบิดาได้นอกจากมาทางเรา” (ยน. ๑๔.๖) พระเยซูตรัสอีกว่า เราบอกความจริงแก่ท่านว่า เราเป็นประตูของแกะทั้งหลาย ใครเข้าไปทางเรา ผู้นั้นจะรอด” (ยน. ๑๐.๗-๙)  แน่นอน ถ้าหากมีความรอดทางอื่น ผมยินดีที่จะลาออกจากการเป็นคริสเตียนเดี๋ยวนี้เลย
ข้อคิด : ทุกศาสนาดีทั้งนั้น ทุกศาสนาไปถึงความรอด โดยให้สังเกตดูยอดเจดีย์,ยอดสุเหร่า และยอดไม้กางเขนล้วนแต่พุ่งขึ้นไปในท้องฟ้าทั้งสิ้น แสดงว่าไปถึงสวรรค์ที่เดียวกัน
สรุป
-โลกของเราปัจจุบันนี้ตกอยู่ท่ามกลางความเลวร้าย พระเจ้าจะทรงให้มีการพิพากษาเกิดขึ้นในเร็วๆนี้
-เราคริสเตียนทุกคนควรจะเป็นเหมือนกับโนอาห์ เชื่อฟังพระดำรัสของพระเจ้าทุกประการ
-มีเรืออยู่เพียงลำเดียวเท่านั้นที่นำมนุษย์ให้รอดพ้นจากความพินาศและไปสู่สวรรค์ คือพระเยซูคริสต์

-เราจะไม่เอาตัวรอดเพียงคนเดียว หรือคนกลุ่มเดียว ให้เราประกาศ เป็นพยาน ชักชวนคนอื่นให้คนอื่นมาลงเรือแห่งข่าวประเสริฐด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น